วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

สระน้ำธรรมชาติ To Sua Ocean Trench


ครั้งหนึ่งในชีวิต คุณอยากไปสัมผัสสระน้ำใดในโลก ??


                 หากคุณเป็นอีกคนที่ชอบเล่นน้ำเป็นชีวิตจิตใจ แต่จะไปว่ายน้ำที่ไหนถึงจะเรียกว่าเป็นที่สุดแห่งความสนุก ถ้ายังไม่เคยขอแนะนำว่าคุณต้องไม่พลาดไปเยือน "โต ซูอา โอเชี่ยน เทรเชอร์" (To Sua Ocean Trench) สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงของหมู่บ้านโลโตฟาก้า (Lotofaga) หมู่บ้านบนชายฝั่งทางใต้ของอาตูอา (Atua) บนเกาะอูโปลู (Upolu Island) เกาะสำคัญของประเทศซามัว (Samoa) ประเทศหมู่เกาะอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ 


โต ซูอา โอเชี่ยน เทรเชอร์ คือสระว่ายน้ำธรรมชาติที่เรียกว่า ร่องลึกก้นสมุทร (Oceanic Trench) เป็นร่องหลุมลึกของพื้นผิวท้องทะเลที่มีลักษณเป็นหลุมโค้งเว้าคล้ายๆกับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยสวนธรรมชาติสีสันสวยงาม โดยหลุมมีความลึกประมาณ 30 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและการถ่ายภาพธรรมชาติ นอกจากนี้แล้วบริเวณขอบสระยังมีการติดตั้งบันไดยื่นลงไปในสระเพื่อให้สะดวกแก่การเล่นน้ำอีกด้วย

                                   
หลุมสระแห่งนี้เป็นสระขนาดใหญ่ในตามธรรมชาติมีน้ำใสกิ๊กอยู่ในประเทศซามัวประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกใกล้กับนิวซีแลนด์ชื่อตามภาษาท้องถิ่นเรียกหลุมนี้ว่า โทซัว อันมีความหมายว่าหลุมยักษ์พูดว่าหลุมก็จะทำให้คิดถึงว่าคงจะมีการทรุดตัวของดินตรงนี้จนเกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ 


แต่แท้จริงแล้วหลุมนี้ไม่ได้เกิดจากการยุบตัวแต่อย่างใดมันเป็นหลุมที่เกิดจากแรงดันของน้ำในทะเลที่อยู่ใกล้กันเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปบริเวณชายฝั่งไม่ห่างจากทะเลมากนักหลักการคือน้ำในทะเลมีแรงดันดันน้ำเข้าโพรงหรือรอยแตกชั้นใต้ดินเข้าหาพื้นที่ฝั่ง หลังจากนั้นแรงดันก็กัดเซาะเข้ามาเรื่อยๆจนในที่สุดก็กำเนิดเป็นโพรงทะลุทำให้เกิดบ่อลักษณะคล้ายหลุมนั่นเองปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Blowhole และโทซัวแห่งนี้ก็คือ Blowhole นั่นเองโต ซูอา โอเชี่ยน เทรเชอร์ คือสระว่ายน้ำธรรมชาติที่เรียกว่า ร่องลึกก้นสมุทร (Oceanic Trench) เป็นร่องหลุมลึกของพื้นผิวท้องทะเลที่มีลักษณเป็นหลุมโค้งเว้าคล้ายๆกับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยสวนธรรมชาติสีสันสวยงาม โดยหลุมมีความลึกประมาณ 30 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและการถ่ายภาพธรรมชาติ นอกจากนี้แล้วบริเวณขอบสระยังมีการติดตั้งบันไดยื่นลงไปในสระเพื่อให้สะดวกแก่การเล่นน้ำอีกด้วย 



               


   โตซัวมีความลึกมากน้ำใสเพราะมีการถ่ายเทน้ำที่ทะเลจากทะเลตลอดเวลาตามธรรมชาติด้วยกระบวนการน้ำขึ้นน้ำลงความลึกของโทซัวทำให้มีการสร้างบันไดเพื่อบริการนักท่องเที่ยวให้สามารถกระโดดเล่นน้ำในนั้นได้อย่างสะดวก




ประเทศซามัวมีสระเก๋ ๆ ที่ไม่ต้องลงทุนสร้างเพราะธรรมชาติเนรมิตให้แบบฟรีๆเลยค่ะ 



นอกจากนี้หมู่บ้านโลโตฟาก้ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่คุณไม่ควรพยาดไปเยือน คือ การไปชมความงดงามของ "น้ำตกฟุยปีเซีย " (Fuipisia Falls) อีกหนึ่งน้ำตกสวยที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอูโปลู เป็นน้ำตกที่มีความงดงามและน่ามาเยือนไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆของเกาะอีกด้วยค่ะ 





เครดิต http://board.postjung.com/709299.html
http://www.xn--42c8ao1akazf5c2be0gsk.com/






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น